Tin Tức

Chuyến Khoai Lang Chính Ngạch Đầu Tiên Đã Sẵn Sàng Xuất Đi Trung Quốc 2023

Chuyến Khoai Lang Chính Ngạch Đầu Tiên Đã Sẵn Sàng Xuất Đi Trung Quốc 2023

Theo Cục Bảo vệ thực vật, có 70 vùng trồng và 13 cơ sở đóng gói khoai lang của Việt Nam đã được Tổng cục Hải quan Trung Quốc (GACC) cấp phép xuất khẩu sang thị trường nước này. Lô khoai lang chính ngạch đầu tiên của Việt Nam sẽ được xuất khẩu sang Trung Quốc vào tháng 3 hoặc 4-2023.

Chuyến Khoai Lang Chính Ngạch Đầu Tiên Đã Sẵn Sàng Xuất Đi Trung Quốc

Tình hình chuẩn bị của Việt Nam trước khi xuất khẩu

Hiện nay diện tích trồng khoai lang trên cả nước khoảng 100.000 ha, với tổng sản lượng từ 1,2-1,3 triệu tấn, có thể khẳng định, Việt Nam rất dồi dào sản lượng để xuất khẩu đối với mặt hàng này.

Theo ông Nguyễn Văn Liêm, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Vĩnh Long cho biết, đến thời điểm này, địa phương đã gửi Cục bảo vệ thực vật thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn 38 hồ sơ để xin cấp mã số vùng trồng và mã số cơ sở đóng gói. Theo kết quả, có 70 vùng trồng và 13 cơ sở đóng gói khoai lang đã được cấp phép.

Để thuận lợi xuất khẩu được sang Trung Quốc, thì 10 hồ sơ nêu trên (và cả những hồ sơ sẽ được cấp trong tương lai- PV) cần được Tổng cục Hải quan Trung Quốc phê duyệt thông qua như quy định tại Nghị định thư đã được ký kết giữa đơn vị này với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Yêu cầu kiểm dịch đối với sản phẩm khoai lang

Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật là cơ quan đầu mối về hướng dẫn thủ tục, kiểm dịch thực vật và đàm phán mở cửa thị trường nông sản, cục đã triển khai nhiều giải pháp tích cực, đồng bộ ngay sau khi nghị định thư được ký.

Ông Hoàng Trung lưu ý, trong đợt kiểm tra vừa qua của GACC, 10/23 cơ sở đóng gói của chúng ta không đạt, tồn tại này cần được tháo gỡ trong thời gian sớm nhất, để các chủ sở hữu cũng như đơn vị liên quan xác định rõ nguyên nhân và tìm cách khắc phục để hoàn thiện lại hồ sơ kỹ thuật. Nếu không đạt tiêu chuẩn, hàng hóa sẽ lập tức quay đầu. Ngoài ra, những cơ sở vi phạm có thể bị tạm ngừng xuất khẩu.

Cục Bảo vệ thực vật cũng đồng hành, hướng dẫn cơ quan chuyên môn tại địa phương trong việc tuyên truyền, phổ biến, tổ chức sản xuất sao cho bài bản, bền vững.

Khoai lang Việt Nam được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc

Từ ngày 7-10.3.2023, được sự phối hợp, hỗ trợ tích cực của Cục Bảo vệ thực vật và đại sứ quán hai nước, đoàn chuyên gia Trung Quốc đã tiến hành kiểm tra trực tuyến doanh nghiệp khoai lang để được phê duyệt xuất khẩu sang Trung Quốc. Sắp tới, phía Trung Quốc sẵn sàng tăng cường hợp tác với Việt Nam để thúc đẩy hơn nữa việc phát triển thương mại khoai lang nói riêng và nông sản nói chung giữa hai nước.

Cục Bảo vệ thực vật cũng chuẩn bị kỹ các phương án cho ngày container khoai lang đầu tiên xuất khẩu sang Trung Quốc. Cục đã lập kế hoạch và cam kết sớm tổ chức những lớp tập huấn hướng dẫn về các điều kiện cụ thể cho mã số vùng trồng, cũng như một số yêu cầu kỹ thuật liên quan. Đối tượng tập huấn là chủ các mã số, cán bộ chuyên môn ở địa phương để tất cả cùng kiểm tra, giám sát để thực hiện đúng, đủ các yêu cầu kiểm dịch trước khi đưa hàng lên cửa khẩu.

Chuyến Khoai Lang Chính Ngạch Đầu Tiên Đã Sẵn Sàng Xuất Đi Trung Quốc

Các đề xuất hỗ trợ để xuất khuất khoai lang được nhanh chóng nhất

Với doanh nghiệp, nhà nước, doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng vừa phải hỗ trợ đối với các vùng trồng, hợp tác xã, người dân trong chuỗi, vừa đảm bảo hồ sơ, đăng ký đúng quy định của GACC. Doanh nghiệp cần xây dựng, hình thành những mối liên kết bền vững cả trong nước lẫn quốc tế, để tạo nhu cầu lâu dài, giúp người sản xuất yên tâm canh tác.

Cục Bảo vệ thực vật cũng lên phương án chuẩn bị kỹ cho ngày container khoai lang đầu tiên xuất khẩu sang Trung Quốc. Lập kế hoạch và cam kết sớm tổ chức những lớp tập huấn hướng dẫn về các điều kiện cụ thể cho mã số vùng trồng, cũng như một số yêu cầu kỹ thuật liên quan. Đối tượng tập huấn là chủ các mã số, cán bộ chuyên môn ở địa phương để tất cả cùng kiểm tra, giám sát, cùng chung tay để thực hiện đúng, đủ các yêu cầu kiểm dịch trước khi đưa hàng lên cửa khẩu.

Quy trình cơ bản để xuất khẩu khoai lang

Bước 1: Kiểm tra sản phẩm nông sản đã được nước nhập khẩu chấp nhận chưa

Bước 2 : Thủ tục xuất khẩu, kiểm dịch

Bước 3: Chuẩn bị các giấy tờ cần thiết cho việc xuất khẩu

  • Invoice (Hóa đơn thương mại)
  • Packing List (Phiếu đóng gói hàng hóa)
  • Bill Of Lading (Vận đơn)
  • Sales Contract (Hợp đồng thương mại)
  • Kiểm dịch thực vật (Phytosanitary Certificate).
  • Giấy đăng ký kiểm dịch thực vật (theo mẫu của cơ quan kiểm dịch)
  • Hợp đồng mua bán hàng hóa (bắt buộc)
  • Giấy ủy quyền của chủ hàng (Đối với trường hợp bên đăng ký là người được chủ hàng ủy quyền).

Trên đây là chi tiết thủ tục xuất khẩu khoai lang mà Singapore muốn gửi tới các đơn vị, doanh nghiệp xuất khẩu

Nếu các đơn vị và doanh nghiệp đang có nhu cầu xuất khẩu nông sản nhưng còn gặp khó khăn về thủ tục hải quan, liên hệ ngay tới đơn vị Singapore Logisticsc để nhận được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất nhé

Xem thêm:

Dịch vụ chuyển phát quốc tế 220 quốc gia giá rẻ, nhanh chóng 

Xuất khẩu sắn dây, các sản phẩm từ sắn qua Trung Quốc

Rate this post
tts_anh